Kỹ thuật trồng cây tam thất để cho chất lượng củ tốt nhất

Cây tam thất được trồng chủ yếu tại các vùng núi nước ta, là một loại dược liệu được dùng nhiều trong đông y cũng như y học hiện đại để tạo ra các chế phẩm dược giúp bảo vệ sức khỏe. Để củ có được những phẩm chât tốt như kích thước to, thành phần dược tính cao, không bị mục hỏng thì cần có kỹ thuật gieo trồng đúng cách mà chúng ta sẽ cùng tím hiểu

Theo các nhà nghiên cứu về giống cây trồng cho biết để nụ hoa tam thất bao tử cho giá trị cao nhất, việc chọn nơi trồng và khí hậu phù hợp là rất quan trọng. Vùng núi cao là nơi tam thất sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Nơi đó khí hậu lạnh và mát quanh năm, nhiệt độ khoảng từ 20 đến 25 độ C. Không chỉ vậy, cây tam thất chỉ phát triển dưới bóng râm và có ánh sáng tán xạ nên nhất thiết phải làm giàn che.

Những bước quan trọng để trồng cây tam thất

trồng tam thất trên vùng núi cao

Giai đoạn 1: Ươm hạt giống tam thất
Trước khi ươm hạt cần chọn tam thất có tuổi đời từ 3 năm trở lên. Đầu tiên đem ủ hạt trong chậu cát ẩm chờ đến khi hạt nứt mạnh. Sau đó mang hạt cây tam thất ra vườn ươm, phủ lên bề mặt trấu và tro ẩm, khoảng 5 tháng sau cây sẽ lên.

Cần chú ý giữ ẩm và làm dàn cho luống. Thời gian gieo hạt tốt nhất khoảng từ tháng 11 đến tháng 12.

Giai đoạn 2: Trồng cây tam thất
Chuẩn bị luống trồng, khi cây mọc lên mang đi trồng( nhớ mang cả bầu đất kèm theo).Lưu ý lên luống rộng khoảng 1,5m, chôn cọc ở giữa để làm giàn che, mật độ khoảng 20cmx20cm.

Giai đoạn 3: Chăm sóc cây
Khi chăm sóc cần thường xuyên tưới nước cây tam thất rừng và làm giàn che do cây tam thất ưa ẩm và ánh sáng dịu. Thường xuyên dọn cỏ, bón lót, bón thúc đúng thời điểm, xới đất và làm cỏ cho luống trồng.

kỹ thuật trông cây tam thất bắc

Giai đoạn 4: Thu hoạch củ và hoa tam thất khô

Sau khi sinh trưởng trong vòng 5-7 năm thì lúc này củ tam thất đã phát triển đồng đều nên có thể để thu hoạch làm dược liệu hoặc chế biến phơi khô và nghiền bột uống. Cây càng lâu năm thì củ sẽ càng lớn và cho giá trị dinh dưỡng cao nên giá thành cao hơn do việc chăm sóc rất kỳ công.
Với hoa thì có thể thu hoạch mỗi năm một lần và thường khi còn ở dạng nụ thì dưỡng chất sẽ nhiều hơn nên người ta thu hái sớm.

Tagged .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *